VinUni – Vincity Ocean Park đạt QS 5 sao trong 5-10 năm đầu

Trong khoảng 5-10 năm đầu, chúng tôi đẩy mạnh xây dựng hệ thống quản trị nhà trường một cách toàn diện để đạt các tiêu chí QS 5 sao [tổ chức đánh giá chất lượng đại học Quacquarelli Symonds – QS- chấm 5 sao + là bậc cao nhất], đồng thời phấn đấu đạt các chuẩn kiểm định cấp trường và cấp chương trình.
Chưa đầy một tháng sau ngày công bố gia nhập lĩnh vực giáo dục đại học thông qua Đại học VinUni, Vingroup đã tổ chức lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với hai đại học danh tiếng của Mỹ là Cornell và Pennsylvania (Penn).
Chị Lê Mai Lan – Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Giám đốc Dự án Đại học VinUni, trả lời những câu hỏi đang được đặt ra xung quanh dự án mới này, như mục tiêu phát triển, vai trò của các đối tác Penn và Cornell, quy mô và cách thức tuyển sinh, mức học phí, thậm chí là ngôi trường sẽ có kiến trúc như thế nào.
Khi thông tin về VinUni được công bố, nhiều ý kiến bày tỏ quan tâm trường có định hướng phát triển như thế nào, thành đại học nghiên cứu hay đại học thực hành, bởi định hướng đó sẽ quyết định phương thức cũng như nội dung dạy và học.
Chúng tôi đặt mục tiêu đóng góp cho Việt Nam một trường đại học đẳng cấp thế giới (world – class university). Các đại học ở đẳng cấp đó đều là các đại học nghiên cứu.
Tuy nhiên, các đại học đẳng cấp thế giới không chỉ đáp ứng các chuẩn mực cao nhất về nghiên cứu, mà cũng là những trường đi đầu trong chương trình giáo dục, kết nối với doanh nghiệp, tạo ảnh hưởng xã hội rộng lớn, và người học có năng lực thực hành rất cao, có việc làm và triển vọng quốc tế.
Vingroup đã ký kết hợp tác chiến lược đến năm 2050 với Cornell và Penn như một cách khẳng định cam kết của mình về chất lượng đào tạo. Chị có thể cho biết nội dung và phạm vi hợp tác giữa VinUni với hai ngôi trường thuộc nhóm tinh hoa, lâu đời nhất nước Mỹ?
VinUni sẽ hợp tác toàn diện với Cornell để định hình chiến lược, định vị thương hiệu và xây dựng hệ thống quản trị đại học tổng thể. Với thế mạnh nổi bật trong lĩnh vực quản trị kinh doanh và công nghệ kỹ thuật, Cornell sẽ hỗ trợ VinUni thẩm định cơ sở vật chất, tuyển dụng nhân sự, thiết kế chương trình giáo dục, hợp tác nghiên cứu, đồng thời kiểm định và thẩm định chất lượng các khóa cử nhân đầu tiên của khối Kinh doanh và Công nghệ.
Trong khi đó, với hệ thống bệnh viện thực hành hàng đầu nước Mỹ, Penn sẽ hỗ trợ VinUni định hình chiến lược tổng thể khối Khoa học sức khỏe, bao gồm tuyển dụng và phát triển năng lực giảng viên, tuyển sinh, đào tạo và phát triển nghề nghiệp cho sinh viên. Penn còn trực tiếp cùng VinUni và hệ thống y tế Vinmec xây dựng chương trình bác sĩ, bác sĩ nội trú và cử nhân điều dưỡng để đạt kiểm định và năng lực hành nghề, hướng tới các chuẩn mực quốc tế cao nhất. Bên cạnh đó, Penn sẽ phối hợp với Vinmec phát triển và đào tạo giảng viên lâm sàng, nâng cao chất lượng và mở rộng các dịch vụ chuyên sâu, xây dựng mẫu hình cơ sở thực hành cho khối ngành sức khỏe của VinUni.
Tất cả các lĩnh vực hợp tác với Cornell và Penn đều hết sức quan trọng, tuy nhiên phát triển nhân lực của VinUni đạt chuẩn quốc tế cũng như thiết lập hệ thống quản trị/ vận hành tiên tiến sẽ là những ưu tiên hàng đầu.
Tiếp theo đó, trong quá trình xây dựng chương trình đào tạo, các đối tác này sẽ giúp VinUni đạt chuẩn chất lượng thông qua các kiểm định uy tín hàng đầu thế giới, cũng như giúp cho sinh viên tốt nghiệp đạt chuẩn năng lực hành nghề quốc tế cao nhất (nhất là khối bác sĩ/ điều dưỡng) – đây sẽ là những điểm nổi trội ở VinUni.
Những giá trị nào của Penn và Cornell mà VinUni muốn tích hợp trong mô hình của mình?
Penn và Cornell đều có những giá trị mà chúng tôi trân trọng và chia sẻ.
Penn là một đại học rất coi trọng tính thực tiễn và chủ động hành động. Mọi hoạt động của Penn đều hướng tới tính toàn diện, sự sáng tạo và tầm ảnh hưởng trong cộng đồng, xã hội. Trong khi đó, Đại học Cornell rất quan tâm đến việc khám phá, gìn giữ và lan tỏa tri thức; đào tạo và phát triển thế hệ công dân toàn cầu.
Cả hai đại học đều tôn vinh sự chính trực, xuất sắc, tính chuyên nghiệp, thúc đẩy sự hợp tác đồng thời tôn trọng sự khác biệt và tạo mọi cơ hội cho cá nhân phát triển.
Chị có thể cho biết VinUni có quy mô như thế nào và lộ trình phát triển ra sao?
Chúng tôi sẽ khởi công xây dựng trường ngay trong năm 2018 để kịp đưa vào vận hành cho mùa tuyển sinh 2020. Trong khoảng 5-10 năm đầu, chúng tôi đẩy mạnh xây dựng hệ thống quản trị nhà trường một cách toàn diện để đạt các tiêu chí QS 5 sao [tổ chức đánh giá chất lượng đại học Quacquarelli Symonds – QS- chấm 5 sao + là bậc cao nhất], đồng thời phấn đấu đạt các chuẩn kiểm định cấp trường và cấp chương trình. Giai đoạn tiếp theo đó là đẩy mạnh nghiên cứu, sáng tạo tri thức và lan tỏa tầm ảnh hưởng.
VinUni sẽ tuyển sinh theo hình thức nào?
Chúng tôi dự kiến bắt đầu tuyển sinh từ năm 2020 với số lượng khóa đầu là 300 sinh viên ưu tú và tiềm năng nhất cho 3 ngành Kinh doanh, Công nghệ, và Khoa học sức khỏe.
VinUni sẽ áp dụng mô hình Tuyển chọn toàn diện của các trường Ivy trong tuyển sinh, theo đó sinh viên được đánh giá trên 3 khía cạnh: Kết quả học tập; phẩm chất cá nhân; và các hoạt động thực tế thể hiện tính cách lãnh đạo, tư duy nhân văn vì cộng đồng, khả năng tổ chức và kết nối. Chúng tôi sẽ sử dụng các bài test nhận diện tố chất tài năng, các bài luận cá nhân và quan trọng nhất là các kỳ phỏng vấn trực tiếp từng học sinh.
Quy trình tuyển sinh tại VinUni được tư vấn và hỗ trợ chặt chẽ từ các trường Ivy là đối tác của chúng tôi.
Sinh viên VinUni sẽ học bằng tiếng Anh như phần lớn các đại học quốc tế hóa, phải không chị?
Ngôn ngữ giảng dạy và học tập chính cho các cấu phần chuyên môn chuyên ngành tại VinUni sẽ là tiếng Anh. Tuy nhiên, một số cấu phần theo qui định chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiến hành bằng tiếng Việt.
Và mức học phí hẳn sẽ không thể “bình dân” được?
Học phí sẽ cao nếu so với các trường đại học trong nước, tuy nhiên vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức mà các du học sinh phải chi trả.
Một điểm quan trọng nữa là hằng năm VinUni với sự tài trợ của Tập đoàn Vingroup sẽ dành nhiều học bổng (miễn học phí) cho các học sinh, sinh viên nghèo nhưng học xuất sắc. Vì vậy với các bạn trẻ tài năng thì cánh cửa của VinUni luôn rộng mở dù gia đình có điều kiện hay không.
Cuối cùng, chị có thể mô tả vài nét khái quát về diện mạo ngôi trường VinUni trong tương lai?
VinUni tọa lạc tại Gia Lâm, Hà Nội, được thiết kế bởi tư vấn quốc tế AECOM dựa trên các yêu cầu về chương trình và phương pháp giáo dục hiện đại do các giáo sư trường Ivy đối tác thẩm định và xác thực. Trường có hình dáng kiến trúc bên ngoài theo phong cách tân cổ điển. Nội thất bên trong đảm bảo môi trường học tập tốt nhất, đầy đủ trang thiết bị cho việc thực hành của sinh viên.
VinUni có khu ký túc xá dành cho sinh viên đại học và sau đại học. Ký túc xá được thiết kế hiện đại, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập cơ bản và đặc biệt, với các loại phòng đa dạng như phòng cá nhân, phòng gia đình, phòng cho sinh viên có con nhỏ, dịch vụ chăm sóc trẻ, dịch vụ cho người khuyết tật…
HOTLINE: 0888.797.567 – 094.580.95.95