Ý kiến của các chuyên gia về thị trường Bất Động Sản hiện nay

Trước biến động của cổ phiếu, trái phiếu và các làn sóng phi mã của bất động sản, Ngân hàng Nhà nước đã có những chính sách nhằm kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro, trong đó có thị trường bất động sản.

Thanh khoản giảm, nguồn vốn cho bất động sản cần được khơi thông 

 

Thanh khoản giảm

Báo cáo của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) cũng đưa ra nhận định thanh khoản trên thị trường bất động sản đang có xu hướng giảm rõ rệt, đặc biệt so với giai đoạn sốt đất nửa cuối năm trước và đầu năm nay.

VARs cũng cho biết, tín dụng ngân hàng, tính đến hết quý I/2022, dư nợ tín dụng bất động sản đạt 2,23 triệu tỷ đồng, tăng 2,24% so với đầu năm, thấp hơn nhiều mức tăng trên 5% dư nợ tín dụng chung của nền kinh tế. Tốc độ tăng dự nợ tín dụng bất động sản đã chậm lại sau nhiều năm, là kết quả của việc kiểm soát, thắt chặt nguồn tiền đổ vào ngành này.

Ngoài ra, nguồn vốn tín dụng ngân hàng tài trợ cho hoạt động kinh doanh bất động sản hiện tại chỉ chiếm khoảng 35% – tương đương 0,78 triệu tỷ đồng, phần lớn là các khoản cho vay mua và sửa chữa nhà ở. Như vậy, nguồn vốn tín dụng ngân hàng dành cho kinh doanh bất động sản (đầu tư các dự án bất động sản) không chỉ giảm tốc, mà còn giảm cả về tỷ trọng.

Nguồn vốn cần được khơi thông

Các chuyên gia cũng cho rằng cơ quan quản lý chỉ nên kiểm soát dòng vốn với mục đích đầu cơ, và cần xem xét “nới lỏng” đối với một số lĩnh vực cần thiết của bất động sản.

Chuyên gia kinh tế – TS. Phạm Chi Lan nhận định hiện nhà cho người lao động có thu nhập thấp hay nhà thương mại giá bình dân tại thị trường Việt Nam luôn trong tình trạng khan hiếm còn bất động sản cao cấp như biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự biển, condotel lại dư thừa.

Vị chuyên gia cũng cho rằng chính sách kiểm soát tín dụng với lĩnh vực bất động sản cần có khung khổ thời gian cụ thể, không nên kéo dài. “Cần đặt ra thời hạn nhất định để người dân và doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược phù hợp”, bà nói.

Trong khi đó, các chuyên gia VARs cũng cho rằng cần có những chính sách bảo vệ chính các doanh nghiệp bất động sản làm ăn chân chính. Nguồn vốn cần được khơi thông cho mọi ngành nghề trong nền kinh tế, trong đó có bất động sản.

Việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp nói chung, trái phiếu bất động sản nói riêng, bên cạnh việc kiểm soát chặt chẽ các doanh nghiệp phát hành cần có một cơ chế để giảm thiểu sự tham gia của nhà đầu tư cá nhân – những người dễ bị tổn thương nhưng lại thiếu kiến thức và kinh nghiệm.

Cuộc chơi với trái phiếu doanh nghiệp nên là cuộc chơi giữa các doanh nghiệp và các tổ chức tài chính như ngân hàng và các quỹ đầu tư chuyên nghiệp và vận hành theo cơ chế thị trường.

Tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản sớm cân bằng trở lại

Phát biểu tại Hội nghị Phát triển thị trường bất động sản an toàn, bền vững, lành mạnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra các chỉ đạo rất cụ thể đối với từng bộ, ngành để hỗ trợ cho thị trường bất động sản phát triển bền vững, lành mạnh.

Thủ tướng nêu quan điểm kiên trì, kiên định, kiên quyết phát triển hệ sinh thái bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững. Đáng chú ý Thủ tướng nhấn mạnh: “Không siết chặt tín dụng một cách bất hợp lý, nhưng, phải tăng cường kiểm tra, giám sát; không buông lỏng quản lý Nhà nước”.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản, đảm bảo đồng bộ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh. Ngân hàng Nhà nước theo dõi, kiểm soát, cơ cấu lại tín dụng với lĩnh vực bất động sản theo hướng đảm bảo sử dụng đúng mục đích, tránh rủi ro cho thị trường.

Chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng tiếp tục cho vay đối với lĩnh vực bất động sản đảm bảo đúng quy định pháp luật, cho vay với các dự án bất động sản đầy đủ tính pháp lý, ưu tiên cho vay đối với các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân đã được cấp phép và khởi công xây dựng để tạo nguồn cung cho thị trường.

Hiện nay, nhu cầu đầu tư vào thị trường bất động sản đang tăng mạnh, không chỉ tiêu dùng mà cả kinh doanh, giao dịch. Từ những chỉ đạo của Thủ tướng tại hội nghị, có thể thấy đây là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản.

Nguồn: cafef.vn