Có luật về hoa hồng và thù lao cho Môi giới bất động sản không?

Có luật về hoa hồng và thù lao cho Môi giới bất động sản không? Câu trả lời là Có. 

Pháp luật Việt Nam đã quy định tại Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 như sau:

Theo Điều 64, Thù lao môi giới bất động sản: 1 – Doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được hưởng tiền thù lao môi giới từ khách hàng không phụ thuộc vào kết quả giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản giữa khách hàng và người thứ ba. 2 – Mức thù lao môi giới bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng không phụ thuộc vào giá của giao dịch được môi giới.

Theo điều Điều 65. Hoa hồng môi giới bất động sản: 1 – Doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được hưởng hoa hồng môi giới khi khách hàng ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. 2. Mức hoa hồng môi giới bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng.

Như vậy, Pháp luật có quy định về hình thức chia sẻ hoa hồng cho môi giới bất động sản, nhưng không chi tiết về mức độ. Việc này do các bên tự thỏa thuận.

Chi phí môi giới thường rơi vào khoảng nào?

Thông thường, chi phí hoa hồng bất động sản dao động từ 5% –6% giá bán căn nhà. Trong hầu hết các lĩnh vực, phía môi giới của người mua nhận được 2,5% –3% hoa hồng và môi giới người bán nhận 2,5% -3%. Điều này có thể khác nhau tùy theo từng sàn môi giới và vị trí.

Ai sẽ thanh toán khoản phí hoa hồng này?

Nếu mua nhà, bạn thường không phải trả hoa hồng cho  phía môi giới, mặc dù bạn vẫn phải trả các chi phí đóng hồ sơ. Nếu là người bán, bạn thường trả tiền hoa hồng cho cả đại lý đăng tin (đại lý người bán) và đại lý của người mua khi căn nhà được bán.

Bạn có thể thương lượng chi phí hoa hồng với môi giới không?

Không có quy định chia tỷ lệ hoa hồng cần phải trả cho môi giới, vì vậy các bên môi giới có thể thương lượng tỷ lệ hoa hồng thấp hoặc cao hơn so với thị trường, tùy thuộc vào loại giao dịch, dịch vụ và quan hệ. Một số đại lý cũng sẽ hạ thấp phí hoa hồng của nếu họ đại diện cho cả người mua và người bán trong việc bán nhà (còn được gọi là đại lý kép).

Môi giới kép: Là khi một môi giới bất động sản đại diện cho người mua và người bán. Các môi giới kép chỉ hoạt động hợp pháp nếu cả hai bên Mua và Bán được thông báo trước. Tuy nhiên, ở nhiều bang tại Mỹ, điều này là bất hợp pháp.

Hãy nhớ rằng phí hoa hồng thấp chưa chắc đã tốt. Một phần phí môi giới bao gồm ngân sách marketing (quản trị thương hiệu, quảng bá nội dung) và các chi phí bán hàng khác. Ngân sách có thể mang ý nghĩa môi giới của bạn không thể tiếp thị nhà của bạn một cách tốt nhất. Vì vậy, mặc dù tầm quan trọng của cân nhắc, xem xét chi phí môi giới là không thể phủ nhận nhưng cũng cần nên xem xét giá trị bạn sẽ nhận được.

Sau đây là một số khái niệm Chúng tôi muốn gửi đến bạn trong hành trình mua nhà:

  • Chi phí hoa hồng đã bao gồm những khoản gì?: Hoa hồng môi giới bất động sản bao gồm nhiều loại dịch vụ mà phía môi giới cung cấp trong quá trình bán nhà. Các dịch vụ này có thể bao gồm: làm việc với người bán để đề xuất giá, tiếp thị căn nhà thông qua nhiều kênh trực tuyến và trực tiếp, giới thiệu căn nhà với người mua tiềm năng một cách chuyên nghiệp, thương lượng các chi tiết của giao dịch, có mặt trong các bước kiểm tra và thẩm định, và cuối cùng kết thúc quá trình bán nhà.
  • Chi phí hoa hồng sẽ được chia giữa các bên môi giới như thế nào?: Như đã đề cập ở trên, hoa hồng thường được chia đều giữa đại lý của người mua và người bán. 
  • Chi phí hoa hồng đối với người bán? Người bán nhà thường trả tiền hoa hồng cho cả môi giới của người bán và người mua. Điều này không có nghĩa là người mua không cần phải trả bất kỳ khoản phí nào cả. Người bán đôi khi tính phí họ sẽ phải trả và chuyển phần chi phí này vào giá nhà.

Hãy đặt các câu hỏi về vấn đề môi giới, chi phí hoa hồng trước khi đặt bút ký hợp đồng giao dịch. Ảnh: freepik.

  • Nếu không mua nhà, bạn có phải thanh toán các khoản phí hoa hồng không? Là một người mua, bạn có thể sẽ không phải trả hoa hồng môi giới cho dù có mua nhà hay không, vì hoa hồng thường được thanh toán bởi người bán. Nhưng hãy nhớ rằng các môi giới được thanh tiền vào cuối quá trình, vì vậy nếu bạn đi xem nhà với một sàn môi giới và cuối cùng không mua, phía môi giới sẽ không được trả tiền. Nếu bạn đã ký hợp đồng đại diện ủy quyền của người mua, có thể khó từ bỏ việc hợp tác này nếu bạn quyết định rằng mình không thích họ và muốn làm việc với người khác. Để chắc chắn, hãy đặt câu hỏi về vấn đề chuyển môi giới trước khi ký hợp đồng.
  • Phí hoa hồng đã được bao gồm ở các khoản phí khi đóng hồ sơ chưa? Thông thường, khoản phí hoa hồng không được bao gồm trong chi phí đóng hồ sơ của căn nhà. Chi phí đóng hồ sơ là một loại phí, tách biệt với hoa hồng, phải được thanh toán khi kết thúc quá trình mua bán. Khoản phí thường bao gồm thuế, bảo hiểm quyền sở hữu, chi phí thẩm định giá, phí hồ sơ ngân hàng và các dịch vụ khác được thực hiện trong quá trình đóng hồ sơ. Các khoản thường dao động tùy thuộc vào gói vay của người mua, thường rơi vào khoảng 2-5% giá trị căn nhà.
  • Bạn có phải trả phí hoa hồng nếu căn nhà không bán được hay không?

Câu trả lời ngắn gọn: Không. Các bên môi giới bất động sản được trả tiền khi bạn bán nhà, vì vậy nếu nhà của bạn không bán được, bạn không cần phải trả chi phí hoa hồng này.

Câu trả lời đầy đủ hơn: Nói chung, hợp đồng của bạn với bên môi giới của bạn bị ràng buộc trong một khoảng thời gian nhất định. Trừ khi hợp đồng có quy định khác, bạn thường không phải trả tiền cho đại lý bán của mình nếu hợp đồng hết hạn và nhà của bạn không bán được. Tuy nhiên, có thể có một số ngoại lệ, chẳng hạn như:

  • Trường hợp môi giới của bạn đã tìm thấy người mua: Một số hợp đồng quy định rằng bạn vẫn phải thanh toán hoa hồng môi giới sau khi hợp đồng kết thúc nếu người mua của bạn được coi là “tiềm năng” trong suốt quá trình hợp đồng diễn ra.
  • Trường hợp bạn không bán được nhà: Một khi lời đề nghị được chấp thuận, bạn có trách nhiệm trả tiền hoa hồng cho cả hai bên môi giới ngay cả khi bạn quyết định không bán vào phút cuối. Nếu người mua từ chối mua, bạn vẫn có thể chịu trách nhiệm thanh toán hoa hồng – nhưng có thể kiện người mua vì đã vi phạm hợp đồng.

Với chúng tôi, mức chi phí hoa hồng vô cùng hợp lý. Chúng tôi cho bạn biết bạn phải trả bao nhiêu — và bạn sẽ tiết kiệm được bao nhiêu — trong mỗi lần mua/bán nhà.