Khi chúng ta còn đang mải bàn về những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 đến toàn bộ nền kinh tế, trong đó có thị trường BĐS thì loài virus mang hình hài của chiếc vương miện đang giúp thế giới ghi nhận khá nhiều điều kỳ diệu. Có thể kể đến như:

– Bản đồ khí NO2 của Trung Quốc giảm kinh ngạc về độ ô nhiễm không khí chỉ trong vài tuần virus lên ngôi.

– Ở Venice (Italia), lần đầu tiên sau hàng thập kỷ, người ta có thể nhìn thấy cá bơi dưới các dòng kênh, thiên nga trở lại trên mặt nước và cá heo đã bơi tung tăng bên các cầu tàu ở vài điểm ven biển Italia.

– Ở Nam Cực, lớp băng vĩnh cửu vừa được đo đã dày lên gần 2cm, chứng tỏ khí hậu trái đất đang “mát” dần lên.

– Cách đây ít hôm, đàn cá nược (cá heo) lần đâu tiên xuất hiện tại cửa biển Cần Giờ và bơi theo dòng sông Sài Gòn tận tới cầu Kinh -Thanh Đa.

– Đặc biệt, sau nhiều thập kỷ, người dân ở miền bắc Ấn Độ đã có thể nhìn thấy dãy Himalaya, thậm chí từ khoảng cách 200km, nhờ các biện pháp chống dịch COVID-19.

Nói vậy để thấy, trong bối cảnh dịch bệnh như này, đâu đó chúng ta vẫn thấy được những tín hiệu lạc quan; là cơ hội để mỗi quốc gia, nền kinh tế tự thay đổi mình để thích nghi với thời thế. Và thị trường BĐS Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.

Dưới tác động của của dịch bệnh, các Chủ đầu tư BĐS đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để vượt qua cơn bão khủng hoảng. Một trong những giải pháp được cho mang tính cách mạng nhất chính là thực hiện giao dịch BĐS Online – mở sàn bất động sản trực tuyến – nước đi được các ông lớn như Vinhomes, Sunshine Group tiên phong thực hiện.

Dưới góc nhìn của người viết, việc các ông lớn trong lĩnh vực BĐS ra mắt trang giao dịch BĐS Online không đơn thuần chỉ dừng lại ở việc thêm một hình thức giao dịch an toàn, bảo đảm sức khỏe cho người mua nhà trong bối cảnh dịch bệnh; mà còn là một nước đi đột phá đánh dấu sự chuyển mình của thị trường BĐS Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại hơn.

Bởi lẽ thị trường BĐS Việt Nam luôn phải đối mặt với những khó khăn, vướng mắc “khó nói”. Bao nhiêu năm, chúng ta loay hoay với bài toán về sự minh bạch của thị trường:

– Ở đâu đó, vẫn còn hiện tượng giá trong, giá ngoài, giá chênh, giá tốt, giá ngoại giao,…

– Ở đâu đó,  vẫn còn việc mua nhà cần quan hệ, phải có tay trong mới được giá tốt

– Ở đâu đó chúng ta vẫn còn loay hoay với việc mua nhà trên giấy, đặt cọc không biết bao giờ mới lấy lại được

– Ở đâu đó những thông tin sai lệch, thông tin ảo, mập mờ vẫn được sử dụng như 1 công cụ thổi giá, tạo sóng khiến nhiều người mua nhà sập bẫy

– Ở đâu đó, những lời mời chào “đặt cọc thiện chí” được các CĐT sử dụng để đo nguồn cầu, cung, gây hiệu ứng đám đông và sự khan hiếm giả để kích động tâm lý “chốt sale” của khách hàng.

– Và không biết bao nhiêu lần, những nhà đầu tư, người mua nhà đã bị rơi vào bẫy “ma trận thông tin giả” ấy. Những khiếu kiện diễn ra quanh năm, bàn giao không đúng thời hạn, chất lượng sai cam kết,…  chung quy lại người bị thiệt nhiều nhất vẫn là người mua nhà. Tất cả những mảng màu sáng tối ấy đã tạo ra một bức tranh mờ ảo của thị trường BĐS Việt Nam suốt nhiều năm qua.

Nói vậy để thấy, sự thiếu chuyên nghiệp, không minh bạch chính là nguyên nhân dẫn đến những “góc khuất” trên thị trường BĐS Việt Nam thời gian vừa qua.

Quay lại về câu chuyện các chủ đầu tư Bđs lớn tuyên bố gia nhập sân chơi bán hàng bằng công nghệ – giao dịch bất động sản trực tuyến như Vinhomes, Sunshine Group… Và hiệu quả của phương thức bán hàng này nhanh chóng được khẳng định khi mới đây, đại diện của Sunshine cho biết số lượng người truy cập Sunshine App có ngày cao điểm đạt tới con số hàng trăm nghìn lượt, giao dịch cũng có xu hướng tăng lên mạnh mẽ:

“Cuối tháng 3 và đầu tháng 4, dù lệnh cách ly cả nước áp dụng khiến các doanh nghiệp BĐS đều lao đao thì chúng tôi đã ghi nhận gần 500 giao dịch thành công. Đây có thể là con số khiêm tốn trong điều kiện thị trường thuận lợi trước đây, nhưng trong giai đoạn khó khăn hiện tại, thì lại là một tín hiệu đáng mừng khi hầu hết các hoạt động kinh doanh đều phải dừng giao dịch “face to face” để ngăn chặn dịch bệnh”

Ở đây cũng cần nhấn mạnh sự khác biệt lớn nhất giữa giao dịch online và offline nằm ở 2 yếu tố thông tin và giá. Khi sự minh bạch được đề cao, thông tin được công khai với khách hàng, công khai cơ quan thuế về nguồn thu, công khai với cổ đông… giá trị BĐS cũng được niêm yết rõ ràng từ chính CĐT mà không thông qua môi giới hay trung gian, những khuyến mại, chính sách ưu đãi cũng được công khai.

Dù biết hình thức giao dịch online tưởng chừng như mới mẻ này nhiều lợi ích như vậy, việc các CĐT như Vingroup, Sunshine “dũng cảm” mở sàn giao dịch trực tuyến không phải ý tưởng mới xuất hiện mà đã được nhiều doanh nghiệp, CĐT, sàn giao dịch, đơn vị tư vấn nghĩ đến từ nhiều năm qua. Nhưng tại sao trước đó, không ai dám làm? Phải chăng vì bán hàng một cách minh bạch, với sự niêm yết công khai mọi thông tin như giá bán, số căn đã bán, quỹ căn còn lại,… sẽ làm cho các bên khó “làm giá”.

Có lẽ bài toán “kín đáo” hay minh bạch sẽ còn được thị trường, các chủ đầu tư nâng lên đặt xuống nhiều lần nữa. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn có thể tin rằng nếu phương thức giao dịch mới này được áp dụng rộng rãi; có lẽ một thị trường BĐS Việt Nam minh bạch, chuyên nghiệp đang chờ đợi chúng ta ở một tương lai gần.

Và đến lúc đấy, thị trường sẽ một lần nữa hy vọng & sẽ nhắc đến 2 thương hiệu Vinhomes, Sunshine Group như là người tiên phong đã mở đường đặt nền móng cho sân chơi BĐS “minh bạch” ở Việt Nam.

Bài viết chỉ thể hiện chia sẻ của tác giả về 1 góc nhìn của thị trường. Mong nhận được nhiều góp ý của các thành viên của cộng đồng/